/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และ เหตุแห่งความไม่มีโรค

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และ เหตุแห่งความไม่มีโรค

รู้จักกรรม ที่ทำให้เกิดโรค และเหตุแห่งความไม่มีโรค







---กรรมเป็นตัวกำหนดความเป็นไปของทุกสิ่ง คำว่า กรรม  นั้นแปลว่า การกระทำ ไม่ใช่หมายถึงความชั่วร้ายหรือบาปอย่างที่มีบางคนเข้าใจผิด


---จากคำว่า “บาปกรรม” เรื่องของกรรมนั้นว่ากันตามกฎก็คือ การกระทำใดๆ ที่คน ๆนั้นเป็นผู้ก่อขึ้นตนเองเท่านั้นที่จะได้รับผลของสิ่งที่กระทำลงไป


“กรรมในปัจจุบันเป็นผลมาจากการกระทำในอดีตและกรรมที่ก่อไว้ในปัจจุบันเป็นเหตุที่จะส่งผลสืบเนื่องต่อไปยังอนาคต”


---ไม่ว่ากรรมดีหรือกรรมชั่วก็ตาม กรรมแต่ละอย่างก็มีความผูกพันของการกระทำอยู่ในตัวของมันเอง มีอยู่ 2 ประเภทอันได้แก่


---1.กรรมเก่า เป็นกรรมที่กำลังส่งผลกับชีวิตของเราในตอนนี้ เวลานี้ เรากำลังมีเจ็บป่วยอยู่ ณ เวลาปัจจุบันก็สืบเนื่องด้วยผลของการกระทำในอดีตมันส่งผลถึงเวลาปัจจุบัน ซึ่งข้อนี้ต้องมองย้อนกลับไปในเรื่องอดีตชาติอันยาวไกล อันเป็นที่มาทำให้คนเกิดความสงสัยมาก


---ยกตัวอย่างในบุคคลสมัยพุทธกาลผู้หนึ่งที่ชื่อ พระนางโรหิณีซึ่งเป็นน้องสาวของพระอนุรุธะเถระในหนึ่งเอตทัคคะสาวกของพระพุทธเจ้า ผู้เป็นเอกในด้านการมีทิพยจักษุ พระนางโรหิณี ทรงป่วยเป็นโรคผิวหนังอย่างรุนแรง รักษาอย่างไรก็ไม่หาย ต้องอยู่ด้วยความอับอายจนไม่อาจจะออกมาพบกับผู้ใดได้เลย


---เมื่อพระอนุรุทธะเถระมาถึงเมืองกบิลพัสดุ์เพื่อมาโปรดพระญาติ พวกพระญาติต่างก็มาชุมนุมกัน เพื่อต้อนรับ เว้นแต่พระนางโรหิณี เพียงคนเดียวพระอนุรุทธะจึงถามหาน้องสาว ก็ทราบความว่า พระนางเป็นโรคผิวหนังขั้นรุนแรงรักษาไม่ได้


---พระอนุรุทธะเถระเป็นผู้มีทิพยจักษุเป็นเลิศ ได้มองเห็นกรรมในอดีตของพระน้องนาง จึงให้ไปเชิญพระนางออกมาแล้วทรงแนะนำให้ทำบุญโดยให้ขายเครื่องประดับต่างๆ เท่าที่มีอยู่ แล้วนำทรัพย์มาสร้างศาลาโรงฉัน โดยขอแรงพระญาติที่เป็นชาย ให้ช่วยกันสร้างโรงฉันให้เรียบร้อย


---พระนางโรหิณีทรงเชื่อและปฏิบัติตาม เมื่อสร้างโรงฉัน 2 ชั้นเสร็จแล้ว ก็ทรงปัดกวาดเอง ทรงตั้งน้ำใช้น้ำฉันสำหรับพระภิกษุสงฆ์เอง ถวายทานด้วยน้ำสะอาดและอาหารอันประณีตแก่ภิกษุสงฆ์เป็นประจำทุกวัน นอกจากนี้ยังทรงรักษาศีลอุโบสถอย่างเคร่งครัด ทำให้โรคผิวหนังของพระนางค่อยๆ หายไปทีละน้อยจนผิวเกลี้ยงเกลาในที่สุด


---การที่พระนางโรหิณีต้องป่วยเป็นโรคนี้เป็นโรคที่เกิดแต่กรรม ต้องเอาบุญมาช่วยรักษา ลดอิทธิพลแห่งกรรมจนไม่มีอานุภาพในการให้ผลอีกต่อไปเหมือนคนกินยาเข้าไปปราบเชื้อโรคได้สำเร็จสร้างความประหลาดใจและความตื่นตะลึงในเดชอานุภาพในการสร้างบุญบารมีครั้งนี้มากมาย


---วันหนึ่ง พระพุทธเจ้าเสด็จมาเสวยที่โรงฉันของพระนางโรหิณี แล้วตรัสให้พระนางทราบเกี่ยวกับเหตุแห่งโรคที่รักษาไม่หายว่า


---โรคนั้นเกิดขึ้นเพราะกรรมของพระนางเองในอดีตกาล พระนางโรหิณีได้เกิดเป็นอัครมเหสีของพระเจ้ากรุงพาราณสี แต่มีจิตริษยาหญิงนักฟ้อนคนหนึ่งของพระราชา ได้สร้างกรรมหนักคือ เอาผลเต่าร้างหรือ    “หมามุ่ย” มาโรยลงบนสรีระของหญิงนักฟ้อนคนนั้น นอกจากนี้ยังให้บริวารเอาผงเต่าร้างไปโปรยบนที่นอนของหญิงนักฟ้อนคนนั้นอีกด้วย


---หญิงนักฟ้อนเมื่อได้รับผลเต่าร้างก็เกิดอาการคันอย่างทุกข์ทรมานมาก จนร่างกายเป็นผื่นพุพองขึ้นมาได้รับทุกขเวทนาแสนสาหัส นี่คือบุพกรรมของพระนางโรหิณีอันเป็นเหตุให้พระนางต้องเผชิญหน้ากับโรคร้ายเช่นนั้น


---พระพุทธเจ้าตรัสเตือนพระนางโรหิณีว่า ต่อไปนี้จงพึงละความโกรธความถือตัวเสีย เพราะจะเป็นเหตุให้ผิดศีลข้อที่ 1 คือการเบียดเบียนร่างกายของผู้อื่นให้เกิดทุกข์และอาจเลยเถิดไปถึงการฆ่าเอาชีวิตกันได้และต้องได้รับผลของกรรมๆ นั้นไป


---2.กรรมใหม่  เป็นการสร้างการกระทำต่อเนื่องหรือเป็นการเปลี่ยนแปลงการกระทำใหม่ ณ เวลาปัจจุบัน เพื่อที่จะได้หวังผลแห่งการกระทำใหม่ต่อไปในภายภาคหน้า หรือการที่ผลกรรมนั้นจะต้องส่งผลต่อไปในอนาคต เช่นการที่เราใช้ชีวิตอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ สูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเป็นประจำติดต่อกันนานๆ หลายปี จนต้องป่วยเป็นโรคตับแข็งและมะเร็งปอด ก็เพราะเกิดจากการกระทำของเราเองทั้งสิ้น ไปโทษใครไม่ได้เลย


*เหตุแห่งกรรมที่ทำให้เกิดโรคภัยในลักษณะต่างๆ


---กรรมเหล่านี้เป็นความเชื่อในเรื่องของทั้งกรรมเก่าและกรรมใหม่ประกอบกัน ซึ่งเราจะต้องใช้ปัญญาพิจารณาให้ถี่ถ้วนว่า ไม่ได้เกิดจากกรรมเก่าเพียงอย่างเดียว ซึ่งโรคร้ายต่างๆ ที่รักษาไม่หาย หรือหายขาดได้ยากนั้น หากว่ากันด้วยกฎแห่งกรรมแล้ว เกิดจากกรรม “ปาณาติบาต” คือการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือการเบียดเบียนสัตว์ทั้งหลาย ในอดีตชาติ หรือในปัจจุบันชาติเอาไว้มาก ซึ่งมีความรุนแรงไปตามกฎแห่งกรรมว่าด้วย วัตถุ เจตนา และประโยค


*1.เบียดเบียนโดยวัตถุ หมายถึง สิ่งที่มีตัวตน แยกเป็น 3 ประเภท คือ


---1.1ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตผู้หาความผิดไม่ได้ คือ สิ่งมีชีวิตหรือคนผู้นั้นเป็นผู้ที่ไม่ได้ประทุษร้ายตนเองและผู้อื่นเลย การเบียดเบียนทำร้ายสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ย่อมมีโทษมาก เพราะไม่มีเหตุผลอันควรที่จะต้องไปทำร้ายเขา


---1.2ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตผู้ที่มีความอุปการะมากแก่ตนเอง เช่น บิดา มารดา ครู อาจารย์ มีโทษหนักมากขึ้น เพราะได้ตัดประโยชน์สุขของผู้มีพระคุณที่ได้อุปการะเลี้ยงดูตนเอง


---1.3ฆ่าหรือเบียดเบียนสิ่งมีชีวิตซึ่งเป็น ผู้มีคุณความดี มีโทษมาก เพราะไม่เป็นแต่ผลาญชีวิตเปล่า ยังทำลายคุณที่เป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นประพฤติตามเสียด้วย เช่น เบียดเบียนทำร้ายพระอรหันต์ ทำร้ายพระโพธิสัตว์เจ้า ไปจนถึงพระพุทธเจ้า ย่อมมีโทษมากที่สุด แบบประมาณมิได้


*2.เบียดเบียนโดยเจตนา หมายถึง ความคิดอ่านหรือความตั้งใจ แบ่งได้อีก 3 ระดับ คือ


---2.1ได้เบียดเบียนหรือฆ่าสิ่งมีชีวิตนั้นโดยไม่มีสาเหตุ เช่น ผู้นั้นไม่มีโทษผิดถึงตาย หรือไม่ได้เป็นผู้ที่จะเข้ามาทำร้ายตนเอง แต่กลับไปเบียดเบียนเขาด้วยจิตคิดร้ายแบบไม่มีเหตุผลย่อมมีโทษ เช่น เห็นงูตัวหนึ่งเลื้อยผ่านหน้าบ้าน ก็ตรงเข้าไปทำร้ายงูตัวนั้นด้วยเหตุผลคาดว่า งูตัวนั้นจะเป็นอันตรายแก่ตนเอง ซึ่งเกิดจากความคิดของตนเองเพียงฝ่ายเดียว เป็นต้น


---2.2ได้เบียดเบียนหรือฆ่าสิ่งมีชีวิตนั้นด้วยกำลังกิเลสที่แรงกล้า เช่น รับจ้างฆ่าผู้อื่นเพราะกระหายในโภคทรัพย์ที่เขานำมาเป็นค่าจ้าง ด้วยความโลภเป็นที่ตั้งย่อมมีโทษมาก พวกที่ชอบจับสัตว์ป่าไปขายให้สัตว์เหล่านั้นต้องเดือดร้อนถึงชีวิต ก็เข้าข่ายหลักกรรมเจตนาในข้อนี้


---2.3ได้เบียดเบียนหรือฆ่าด้วยความพยาบาทอันร้ายกาจ ล้างผลาญเขาให้ถึงความพินาศ มีโทษมากที่สุด เพราะเจตนาแรงที่สุด เช่น มีการวางแผนสังหารกันอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพราะมีเหตุจากความคิดพยาบาทต้องการให้สิ่งมีชีวิตนั้นหรือคนๆ นั้นได้รับความทุกข์ทรมานมากที่สุดเท่าที่จะทำได้



*3.เบียดเบียนหรือฆ่าโดยประโยค


---คำว่า ประโยคนั้น หมายถึง อาการสำหรับประกอบ (การกระทำ) เป็นการเบียดเบียนหรือฆ่าเพื่อมุ่งหมายให้ผู้อื่นลำบากจนถึงแก่ความตาย หรือเพื่อจุดประสงค์จะทรมานสิ่งมีชีวิตนั้นในรูปแบบต่างๆได้แก่


---3.1ใช้การงาน คือ การใช้การเกินกำลังของสิ่งมีชีวิตนั้นแบบไม่มีการปราณีสัตว์ ปล่อยให้อดอยากซูบผอม ไม่ได้หยุดพักผ่อนตามกาลอันสมควร โดยการทำความสำราญของสัตว์ให้เสียไป ขณะใช้ก็เฆี่ยนตีอย่างโหดร้ายทารุณ


---3.2กักขัง ได้แก่ กังขังในที่คับแคบ จนสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตนั้นแทบจะเปลี่ยนอิริยาบถไม่ได้ ทำให้ขาดอิสรภาพ ทุกข์ทั้งกายและใจ


---3.3ใช้การนำไป ได้แก่ การนำสัตว์ไปโดยวิธีทรมาน ลากไป หรือผูกมัดไว้ ยกตัวอย่าง เช่น เป็ด ไก่ สุกรที่เลี้ยงเพื่อนำไปฆ่า มีการหิ้วหามเอาหัวลง เอาเท้าขึ้น หรือเอาปลาขังข้องให้ทับแบบยัดเยียดกัน ปล่อยให้ดิ้นกระเสือกกระสนจนตายอย่างทรมาน เป็นต้น


---3.4ใช้การเล่นสนุก เช่น การเอาประทัดผูกหางสุนัข แล้วเอาไฟจุด หรือเอาไฟจุดบนกระดองเต่า เอาก้อนดิน ก้อนหิน ขว้างปานกเล่นจนเป็นเหตุให้นกพิการหรือตาย ซึ่งอาจจะเป็นการกระทำที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ด้วยความคึกคะนองหรือไม่รู้ก็ตาม ย่อมมีผลกรรมเกิดขึ้นต่อตนเองได้


---3.5ใช้การผจญสัตว์ เป็นการเดิมพันชีวิตผู้อื่นด้วยหวังความสนุก เช่น กัดปลา ชนวัวชนควาย ตีไก่ กัดจิ้งหรีด เป็นต้น การกระทำเหล่านี้ล้วนมีโทษมาก เพราะผู้ถูกเบียดเบียนหรือถูกฆ่าได้รับเสวยทุกข์เวทนาแสนสาหัส ย่อมส่งผลให้เกิดความทุกข์ให้กับผู้ที่ก่อกรรมเบียดเบียนเหล่านี้ไปตามความหนักเบาและลักษณะกรรมที่กล่าวมาโดยแตกต่างกัน


*จากหนังสือเรื่อง เคล็ดวิชาศักดิ์สิทธิ์ 5 บุญฤทธิ์ พิชิตโรคร้าย (โรคเวรโรคกรรม)โดย ฤทธิญาโณ และจิตตวชิระ..ฯ




...........................................................





ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 26 กันยายน 2558

แก้ไขแล้ว ป.

 

Tags :

18,398 ความคิดเห็น

  1. 18398
    รูปประจำตัว
    https://Embuonline.com/index.php/9_Lessons_Your_Parents_Teach_You_About_Online_Famous_Shopping_Sites kalaschrader@alice.it 03/07/2024 17:57
    You'll Never Guess This Online Shopping Uk Sites's Tricks online Shopping uk sites; https://Embuonline.com/index.php/9_Lessons_Your_Parents_Teach_You_About_Online_Famous_Shopping_Sites,
  2. 18397
    รูปประจำตัว
    online shopping sites Uk vicky.robb@yahoo.it 03/07/2024 17:56
    The 10 Most Terrifying Things About Good Online Shopping Sites

    Uk online shopping sites Uk
  3. 18396
    รูปประจำตัว
    audi Advanced key lashundafitzgibbon@facebook.com 03/07/2024 17:56
  4. 18395
    รูปประจำตัว
    shopping online uk to ireland mckenzieburn@yahoo.com.br 03/07/2024 17:52
    You'll Never Guess This Shopping Online Uk To Ireland's Benefits shopping online uk to ireland
  5. 18394
    รูปประจำตัว
    Replacement Double Glazing Units Near Me sherrifarnham@yahoo.it 03/07/2024 17:48
    Five Killer Quora Answers On Replacement Double Glazing Units Near Me Replacement Double Glazing Units Near Me
  6. 18393
    รูปประจำตัว
    firms gerirapp@aol.com 03/07/2024 17:48
    12 Facts About Personal Injury Claim To Make You

    Look Smart Around The Cooler Water Cooler firms
  7. 18392
    รูปประจำตัว
    car accident lawsuit lidiachandler@msn.com 03/07/2024 17:35
    Will Car Accident Lawyer Ever Rule The World? car accident lawsuit
  8. 18391
    รูปประจำตัว
    mesothelioma law firm caridadsnell@gmail.com 03/07/2024 17:34
    Why Mesothelioma Lawyer Isn't A Topic That People Are Interested In Mesothelioma Lawyer mesothelioma law firm
  9. 18390
    รูปประจำตัว
    sm.sdsu.Edu elisachampiondecrespigny@yahoo.com 03/07/2024 17:33
    See What Amazon Uk Online Shopping Clothes Tricks The Celebs Are Using amazon uk online shopping clothes

    (sm.sdsu.Edu)
  10. 18389
    รูปประจำตัว
    best luxury online shopping sites Uk eve_negrete@gmail.com 03/07/2024 17:26
    10 Locations Where You Can Find London Online Mobile Shopping Sites

    best luxury online shopping sites Uk
  11. 18388
    รูปประจำตัว
    Severe untreated adhd In adults tommiebeeton@yahoo.com 03/07/2024 17:26
    The 12 Most Unpleasant Types Of Treating ADD The Twitter Accounts That You Follow Severe

    untreated adhd In adults
  12. 18387
    รูปประจำตัว
    Accident lawyer lilypoupinel@uol.com.br 03/07/2024 17:24
    Who's The Top Expert In The World On Accident Case?

    Accident lawyer
  13. 18386
    รูปประจำตัว
    double glazing company near me bretblakey@yahoo.es 03/07/2024 17:20
    11 Ways To Completely Sabotage Your Double Glazing Near Me double glazing company near me
  14. 18385
    รูปประจำตัว
    online-learning-initiative.Org marciaeastman@orange.fr 03/07/2024 17:13
    The Often Unknown Benefits Of Personal Injury Settlement Personal injury attorney, online-learning-initiative.Org,
  15. 18384
    รูปประจำตัว
    Rugged Ridge 12950.10 quinn.mcfarland@yahoo.es 03/07/2024 17:11
    5 Must-Know Online Shopping Websites Clothes Practices For 2023 Rugged Ridge 12950.10
  16. 18383
    รูปประจำตัว
    Railroad Injuries Law Firms williamsfranke@bol.com.br 03/07/2024 17:07
    A Rewind A Trip Back In Time: What People Talked About Railroad Injuries Law

    20 Years Ago Railroad Injuries Law Firms
  17. 18382
    รูปประจำตัว
    Erb's palsy law firms walkermondragon@yahoo.com 03/07/2024 17:06
    Ten Things You Learned About Kindergarden They'll Help You Understand Erb's Palsy Attorneys Erb's palsy

    law firms
  18. 18381
    รูปประจำตัว
    Bob martybeaulieu@yahoo.com 03/07/2024 17:02
    9 . What Your Parents Teach You About L Shape Bed l shape bed [Bob]
  19. 18380
    รูปประจำตัว
    attorneys noel_carden@gmail.com 03/07/2024 17:02
    10 Tell-Tale Signs You Must See To Find A New Fela Accident Attorney attorneys
  20. 18379
    รูปประจำตัว
    Sectional Couch With Chaise sherrylgloucester@yahoo.com 03/07/2024 16:56
    Guide To Sectional Couch With Chaise: The Intermediate Guide Towards Sectional Couch With Chaise Sectional Couch With Chaise

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« July 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031   

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท02/06/2024
ผู้เข้าชม7,356,411
เปิดเพจ11,447,336
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

view