/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

ออกพรรษา วิธีอุทิศกุศล ๑ ปีมีครั้งเดียว=คลิป

ออกพรรษา วิธีอุทิศกุศล ๑ ปีมีครั้งเดียว=คลิป

 วิธีอุทิศกุศล ๑ ปีมีครั้งเดียว







---เพราะการอุทิศกุศลต่างๆ อย่างที่เราทำกันอยู่ทุกวันก็ดีทั้งนั้น แต่ส่วนที่จะให้ถึงกับบุคคลที่เราจะอุทิศให้นั้นได้รับบุญที่เราส่งไป แล้วส่วนใหญ่มักไม่ได้รับ


*ถาม


---การ ทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้วนั้น บางท่านก็บอกว่าผู้ที่ล่วงลับไปแล้วนั้น   ไม่ได้รับส่วนบุญนั้นทุกคน   จึงอยากถามว่า  "ผู้ที่ล่วงลับไป  ที่จะได้รับส่วนบุญที่อุทิศไปให้  มีพวกไหนบ้าง  และผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับส่วนบุญที่ญาติทำบุญอุทิศไปให้นั้นมีพวกไหนบ้าง   เพราะอะไร"

 

*ตอบ


---ทำบุญให้ผู้ตายนี้ท่านแสดงไว้ว่ายากนัก  ผู้ที่ตายจะได้รับ เหมือนกับงมเข็มอยู่ในก้นบ่อ  แต่ผู้ยังมีชีวิตอยู่ก็ชอบทำ  นับว่าเป็นความดีของผู้นั้นอย่างยิ่ง   ท่านเปรียบไว้   สมมุติว่าบุญที่ทำลงไปนั้นแบ่งออกเป็น ๑๖ ส่วน แล้วเอาส่วนที่ ๑๖ นั้นมาแบ่งอีก ๑๖ ส่วน ผู้ตายไปจะได้รับเพียง ๑ ส่วน เท่านั้นฟังดูแล้วน่าใจหาย



---เพราะฉะนั้นเราทั้งหลายจึงไม่ควรประมาท  ในเมื่อยังมีชีวิตอยู่นี้  มีสิ่งใดควรจะทำก็ให้รีบทำเสียตายไปแล้วเขาทำบุญไปให้  ไม่ทราบว่าจะได้รับหรือไม่   ถึงแม้ได้รับ  ก็น้อยเหลือเกิน  เพราะคนตายแล้ว เขาเรียกว่า  "เปรต"  ไม่ได้เรียกว่า  บิดา,  มารดา,  ป้า,  น้า,  อา,  ครูบาอาจารย์  อย่างเมื่อเป็นมนุษย์อยู่นี้หรอก ในบรรดาเปรตเหล่านั้นมี ๑๑ พวก



---มีจำพวกเดียวที่จะได้รับส่วนบุญ  ที่คนยังมีชีวิตอยู่อุทิศไปให้ เรียกว่า  "ชีวิตูปรัตตเปรต"  เปรตจำพวกนี้  ได้รับทุกข์ร้อนลำบากมาก   เพราะในเปรตโลกนั้น  ไม่มีการทำนา  ค้าขาย แม้แต่ขอทานก็ไม่มี เสวยผลกรรมของตนๆ  ที่ทำไว้   เมื่อยังเป็นมนุษย์อยู่นี้เท่านั้น   ฉะนั้น  เปรตจำพวกนี้แหละ  มนุษย์คนที่ยังเป็นอยู่ทำบุญอุทิศไปให้จึงจะได้รับ  เปรตนอกนั้นแล้วไม่ได้รับเลย


---เช่น  ตายไปเกิดเป็นมนุษย์ก็ไม่ได้รับ  นับประสาอะไร   บางทีสามีภรรยานอนอยู่ด้วยกันแท้ ๆ ฝ่ายหนึ่งทำบุญขอให้อีกฝ่ายหนึ่งอนุโมทนาด้วย  ก็ไม่รับ  พวกที่ไปเกิดเป็นเดรัจฉาน  ยิ่งไม่รู้กันใหญ่ ไปเกิดในนรกหมกไหม้ทุกขเวทนามาก   ทำบุญอุทิศไปให้ก็ไม่รู้อะไร   เพราะกำลังเสวยผลกรรมอันนั้นอยู่  หรือไปเกิดเป็นเทวดาชั้นใดชั้นหนึ่งก็เหมือนกัน   เขากำลังเสวยผลบุญของเขาอยู่   เขาจะมาเอากุศลผลบุญของเราได้อย่างไร


*แต่ก็พอมีทางที่จะอุทิศให้อยู่  2  วิธี  คือ....  


---1.เจริญกัมมัฏฐานจนสภาวะของจิตได้ถึงอารมณ์ตั้งแต่ปฐมฌาน  เป็นต้นไป (หมายเหตุ : ได้เพราะเป็นมหากุศลจิตที่ใหญ่มาก พอที่จะมีกำลังจิตกำลังกุศลที่จะส่งไปถึง )


---2.ทำบุญอุทิศให้ในวันสำคัญของพระพุทธศาสนา  ( มีเฉพาะวันเทโวโรหณะ)  คือ  เป็นวันพระเจ้าเปิดโลกเท่านั้น  เพราะ  สวรรค์-มนุษย์-นรก  31  ภูมิ  เป็นที่เสมอถึงกัน  ด้วยพระพุทธานุภาพของพระพุทธองค์นั้นเอง   ซึ่งจะต้องตรง วันแรม ๑ ค่ำ เดือน ๑๑ ของทุกปี  หรือ ออกพรรษาแล้ว  ๑ วัน  หลังจากที่เราทำบุญเช้าเสร็จโดยเรียบร้อยแล้ว  จึงอุทิศให้ได้ตั้งแต่เช้า  วันแรม  ๑  ค่ำ  เดือน  ๑๑  นั้น  ได้ตั้งแต่  6 .00  น .   จนถึง   6.00  น.  ของวันแรม  ๒ ค่ำ  เดือน  ๑๑  โดยให้จุดธูป   ๓๑  ดอก  คือ  ถึง  พรหม ๒๐ ชั้น,  สวรรค์     ๖  ชั้น,   มนุษย์  ๑  ชั้น,   อบายภูมิใหญ่  ๔  ชั้น,  รวมแล้วจึงได้  ๓๑  ดอก  

           

---แล้วให้   ตั้งนะโมขึ้น  ( ๓ จบ )  ต่อด้วย :   คาถาพระพุทธเจ้า  ๕  พระองค์  :  คือ นะโม พุทธายะ     ต่อด้วยคาถาพระเจ้าเปิดโลก   คือ อิติ สุคะโต โลกวิทู    ข้าพเจ้า.......................  อธิฏฐามิ 


---แล้วให้อ้างอำนาจสัจจะอธิฐาน  การที่ได้เกิดในสภาวะของมนุษย์ ๑ การที่เราได้เคยทำกุศลผลบุญ  ตั้งแต่ในสังสารวัฏฏอันหาประมาณไม่ได้จนถึงปัจจุบันชาตินี้  จงเป็นอำนาจกุศลเจตนาอุทิศให้แก่บุคคลเหล่านี้

 

---คือ .........................มีความสุขเถิด ฯ


---เท่านี้ก็ได้รับแล้ว  เจริญธรรม



......................................................................




 ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

 รวบรวมโดย...แสงธรรม

(แก้ไขแล้ว ปานรดา)

ทีมา..ในพระธรรมบทของพระพุทธศาสนา

ปรับปรุงครั้งที่ 5 วันที่ 6 ตุลาคม 2556


Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« October 2024»
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท02/06/2024
ผู้เข้าชม7,700,282
เปิดเพจ11,862,245
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

view