/music/.mp3 http://www.watkaokrailas.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

 ติดต่อเรา-แผนที่

กัวซ่า มีข่าวดีมาบอก เรื่องสุขภาพเจ้าค่ะ

 กัวซ่า   มีข่าวดีมาบอก   เรื่องสุขภาพเจ้าค่ะ

" Guasa"

"กัวซ่า การบำบัดแบบศาสตร์จีนโบราณ"

(โดยบ้านสุขภาพดี คลินิกแพทย์แผนไทยเมื่อ 16 สิงหาคม 2010 เวลา 17:27 น.)

(กดลิงค์-บน)







---มีคนเขาบอกว่า “หมอที่เก่งที่สุดก็คือตัวเรา และเครื่องมือที่แท้จริงในการบำบัดรักษาโรคคือ ร่างกายของเราเอง”  การกัวซา คือ...คำตอบ


---ภูมิปัญญา ชาวบ้านของชาวจีน ชาวเขา กัมพูชา และเวียดนาม ซึ่งเป็นมรดกตกทอดจากบรรพบุรุษจวบจนปัจจุบัน มีประสิทธิภาพโดดเด่นในการเอาพิษออกจากร่างกายทางผิวหนัง ปัจจุบันนี้ สังคมเจริญก้าวหน้า เศรษฐกิจรุ่งเรือง แต่สุขภาพของผู้คนกลับถดถอยลง ยิ่งเมื่อประสบภาวะความกดดันและการทำงานที่รีบเร่ง ทำให้ผู้คนมีเวลาออกกำลังกายน้อยลงเป็นผลให้เซลล์ในร่างกายไม่สามารถทำงาน หมุนเวียนได้ราบรื่น ทำให้เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด และโรคร้ายแรงจากความเจริญก้าวหน้า ยิ่งกว่านั้นโรคที่เกิดจากเซลล์ทำงานผิดปรกติ ล้วนเป็นโรคที่การแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้น “การถอนพิษแบบกัวซา” จึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง และยังสามารถพึ่งตนเองได้อีกด้วย


---การถอนพิษแบบกัวซาคือ การขูดผิวหนังเพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิต ส่งเสริมการไหลเวียนของพลังปราณในร่างกาย และเป็นการถอนพิษที่ไม่ถูกจำกัดทั้งเวลา และสถานที่ สามารถทำได้ทุกเวลาที่ต้องการ เพียงแต่เจียดเวลาวันละไม่กี่นาที ขูดจากศีรษะจนถึงเท้า ก็สามารถกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น กระตุ้นระบบเมตาโบลึซึ่มของร่างกาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ สุขภาพที่แข็งแรงค่ะฯ        

 

---การนวดบำบัดด้วยกัวซ่า คือการบำบัดแบบแผนโบราณของจีน กัวซ่าเป็นที่รู้จักแพร่หลายมานานนับพันปี การ นวดบำบัดแบบกัวซ่า สามารถทำได้ทุกที ทุกเวลา ตามที่ต้องการและเกิดผลจริง เพียงใช้แผ่นกัวซ่า ขุดจากศีรษะจนถึงเท้า จะช่วยกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย มีผลต่อร่างกายคือ ทำให้สุขภาพแข็งแรง แก้ปัญหาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว ปวดศีรษะได้ดี


*วิธีการกัวซา


---โดยก่อนการบำบัดให้ทา "ตัวนำประสาน" เช่น น้ำมันนวด เหล้า น้ำ โลชั่น หรือตัวยาอื่นลงบนตำแหน่งที่ต้องการบำบัด


---1.ไม่ว่าเป็นโรคอะไรก็ตามควรเริ่มขูดที่ชีพจรหลักก่อนจากนั้นจึงขูดจุดที่ป่วย (ชีพจรหลักอยู่ที่แนวกระดูกสันหลังทั้งแกน)ควรเริ่มจากด้านซ้ายก่อนเสมอ ขูดจากแผ่นหลังตั้งแต่ต้นคอลงยาวมาจน ถึงเอวให้ลงน้ำหนักเท่าที่จะไม่เจ็บมาก ลงน้ำหนักสม่ำเสมอพอสมควรแล้วจึงย้ายมาขูดด้านขวาต่อ


---2.การใช้แรงขูดต้องสม่ำเสมอ บนแนวชีพจรที่ขูดควรขูดจนเห็นรอยจุด(ซา)ปรากฏขึ้นมา จากนั้นจึงขูดตำแหน่งอื่นต่อไป (การขูดที่พอดีคือ ขูดให้ผิวมีสีแดงจนกว่าจะไม่แดงไปกว่านั้น)


---3.ปกติหลังจากขูดแล้ว 2-3 วัน ตำแหน่งโรคที่ขูดจะมีอาการเจ็บปวดปรากชกขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติหลังขูดจนซาออกหมดแล้ว ต้องรออีก 5-7 วัน จึงจะสามารถขูดซ้ำได้อีก การขูดเพื่อสุขภาพสามารถขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกวัน


---4.ถ้าตำแหน่งที่ขูดไม่ถูกต้องแม่นยำ หรือ เทคนิคการใช้มือขูดไม่ถูกต้อง ก็ไม่ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด สามารถขูดได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ


---5.หลังขูดแล้วให้ดื่มน้ำ แก้วใหญ่เพื่อช่วยระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย


---6.สถานที่ขูดกัวซาจะต้องไม่เป็นที่มีลมแรง เช่นหน้าพัดลม หรือในห้องที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำเนื่องจากจะทำให้เสียสมดุลของหยินและหยาง


---7.สามารถทำการกัวซาหลังอาบน้ำไม่น้อยกว่า ๑/๒-๑ ชั่วโมง (เพื่อให้รูขุมขนกลับสู่สภาพปกติ) 8. หลังทำกัวซาควรเกิน 5-8 ชั่วโมงขึ้นไป จึงสามารถอาบน้ำได้ หรือเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นหลังกัวซา 30 นาที


---ปัจจุบัน ในประเทศจีนได้มีการฟื้นฟูศาสตร์กัวซาบำบัดกลับมาอีกครั้ง โดยวิชากัวซาบำบัด ได้รับการบรรจุเป็นวิชาอยู่ในหลักสูตรคณะแพทย์ทางเลือก ของมหาวิทยาลัยปักกิ่ง และได้มีการนำไปเผยแพร่ในประเทศต่าง ๆ หลายประเทศในเอเชีย กัวซาจึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง ประกอบกับการกัวซาถือเป็นศาสตร์หนึ่งที่คล้ายคลึงการนวด แต่สามารถบำบัดโรคได้ จึงมีการนำไปใช้ในในกลุ่มผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับสปาและการนวดมากขึ้น


*ประโยชน์ของกัวซ่า Guasa การนวดบำบัดแบบ กัวซ่ามีประโยชน์ คือ


---1.แก้ปัญหาอาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว


---2.ช่วยในการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกาย


---3.เพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย


---4.ทำให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้น สุขภาพดีขึ้น


---5.เสริมความงาม ชลอความแก่


---6.ช่วยบำบัดอาการของโรคต่าง ๆ


---7.ทำให้ค้นพบสาเหตุของโรคต่าง ๆ


---8.สามารถบอกตำแหน่งของโรคที่เกิดขึ้น


---9.ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ

 

*จุดเด่นของ กัวซ่า


---1.วิธีนวดบำบัดง่าย เรียนรู้ได้ง่าย


---2.สามารถทำได้ทุกเวลา ทุกสถานที่


---3.ไม่มีผลข้างเคียงจากการบำบัด


---4.สามารถบำบัดได้แม้สวมเสื้อผ้าอยู่


*อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการกัวซา


---1.ไม้กัวซา ช้อน ชามขอบเรียบ เหรียญ ช่วยขูดถอนพิษร้อน ช่วยเอาพิษออกได้เร็ว


---2.ขี้ผึ้ง หรือน้ำมันสมุนไพร ถ้าป่วยจากภาวะร้อนเกิน ให้ได้สมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ขี้ผึ้งย่านาง น้ำมันเขียว ขึ้ผึ้งเสลดพังพอน น้ำมันพืช หรือน้ำ ฯลฯ ถ้าป่วยจากภาวะเย็นเกิน ให้ได้สมุนไพรฤทธิ์ร้อน เช่น ขี้ผึ้งไพร น้ำมันงา ฯลฯ (ถ้าอากาศหนาว ๆ หรือช่วงอากาศเย็นในเวลากลางคืน ก็อย่าใช้ขี้ผึ้งสมุนไพรฤทธิ์เย็น เพราะจะทำให้หนาวเข้ากระดูกได้


*แผ่นกัวซ่า สำหรับนวดหน้าเขาวัวกระทิง


---เทคนิคการกัวซา


---1.จัดไม้กัวซา ทำมุม 45 องศา


---2.ที่ตำแหน่งของกระดูกข้อต่อ สามารถขูดผ่านได้ โดยขูดไม่ลงน้ำหนักแรง


---3.พยายามขูดให้ได้พื้นที่ยาว (ส่วนหน้าอก ส่วนท้อง ส่วนใบหน้า ส่วนไหล่ จากนอกเข้าใน ส่วนอื่นๆ จากบนลงล่าง)


---4.ระดับของพิษสะสม จากกการศึกษา พบว่าระดับของลมพิษจะแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้


---4.1.พิษสะสมอยู่ในระดับเซลล์เนื้อเยื่อ วิธีการขูดเอาพิษออก ให้ขูดผ่านผิวหนังได้เลย บริเวณผิวหนังเรียบ เช่น ขูดบริเวณแผ่นหลัง ที่เป็นผิวเรียบ ขูดบริเวณใบหน้า แขน ขา ฯลฯ


---4.2.พิษสะสมอยู่ลึกไปถึงล่องกล้ามเนื้อ วิธีการขูดเอาพิษออก ให้ใช้วิธีแซะ เขี่ย ตามล่องกล้ามเนื้อ ตามล่องกระดูก ล่องซีกโครง เช่น ปวดตึงตรงบริเวณสะบักทั้ง 2 ข้าง (ที่อยู่แผ่นหลัง ให้อยู่ในท่าเอามือไขว้หลัง ใต้สะบักจะเห็นเป็นล่อง จะช่วยขูดแซะง่ายขึ้น)


---4.3.พิษสะสมอยู่ลึกไปถึงไขกระดูก เมื่อกระดูกเคลื่อนที่ผิดรูป พิษก็จะเข้าไปฝังอยู่ในไขกระดูก เช่น ปวดที่กระดูกก้นกบมาก เราจะต้องกัวซาตรงรูกระดูกก้นกบ เพื่อขับลมพิษออก (สาเหตุมาจาก นั่งผิดท่าเป็นเวลานาน และไม่ออกกำลังกาย ยึดกล้ามเนื้อ เ้ส้นเอ็น ทำให้ของเสียไปค้างอยู่เวลานี้มาก และทานอาหารไม่สมดุล)


---การถอนพิษแบบกัวซาคือ การขูดผิวหนังเพื่อกระตุ้นระบบหมุนเวียนโลหิต ส่งเสริมการไหลเวียนของพลังปราณในร่างกาย และเป็นการถอนพิษที่ไม่ถูกจำกัดทั้งเวลา และสถานที่ สามารถทำได้ทุกเวลาที่ต้องการ เพียงแต่เจียดเวลาวันละไม่กี่นาที ขูดจากศีรษะจนถึงเท้า ก็สามารถกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น กระตุ้นระบบเมตาโบลึซึ่ม ของร่างกาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ สุขภาพที่แข็งแรง


*อาการพิษสะสม (ดูที่สีผิว)


---1.สีชมพูหรือสีแดงเรื่อ ๆ แสดงว่า ดี


---2.เป็นปื้น แสดงว่า พิษเริ่มสะสม


---3.เป็นจ้ำเหมือนไข้เลือดออก แสดงว่า พิษสะสมนานแล้ว ในทางแพทย์ทางเลือก เรียกว่า ลมแตก


---4.ถ้าเป็นลักษณะช้ำ แสดงว่า มีพิษสะสมมาก ยิ่งถ้าช้ำจนถึงขั้นสีม่วงหรือสีดำ ในทางแพทย์ทางเลือกถือว่า มีพิษมากถึงขั้นมะเร็ง


---การนวดหน้าด้วยกัว ซ่าเพื่อใบหน้าที่สวยใส อ่อนวัย การนวดใบหน้าด้วยกัวซ่า ช่วยให้การหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นส่งผลให้เซลล์ผิวเกิดความยืดหยุ่นและผิว เรียบเนียน เป็นการกระตุ้นที่เซลล์ผิวหน้าโดยเพิ่มการหมุนเวียนของออกซิเจน และ เพิ่มการดูดซึมสารอาหารต่างๆ สามารถยกกระชับใบหน้า ส่วนที่หย่อนคล้อยและมีริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ใบหน้าของคุณสวยใส ดูอ่อนกว่าวัยช่วยชะลอความแก่ ลดริ้วรอย การนวดใบหน้าด้วยกัวซ่าสามารถทำใด้ทุกที่ ทุกเวลา ตามที่ต้องการและสามารถเห็นผลได้จริงในทันที


*วิธีการทำกัวซ่าบนในหน้า


---ทำความสะอาด ล้างสิ่งสกปรกตกค้างบนใบหน้า รวมทั้งเครื่องสำอางให้เรียบร้อย ซับผิวหน้าให้แห้ง และเพื่อเห็นผลเร็วขึ้น ให้ใช้  เซรั่ม ทาลงบนผิวหน้า หรือ แผ่นกัวซา แล้วเกลี่ยให้ทั่วผิว ให้รู้สึกว่าเนื้อครีมกระจายอยู่ทั่วใบหน้า หลังจากนั้นจึงเริ่มกระบวนการนวดยกกระชับผิวหน้า โดยจับแผ่นกัวซาทำมุม 45 องศา กับผิวหน้า


*นวดตามแนวเส้นในรูปแนวละ 5 ครั้ง ดังนี้


---แนวที่ 1 จากกึ่งกลางหน้าผากไปขมับซ้าย


---แนวที่ 2 จากกึ่งกลางหน้าผากไปขมับขวา


---แนวที่ 3 จากกึ่งกลางหัวคิ้วขึ้นไปไรผม (หน้าผาก)


---แนวที่ 4 หัวตาซ้าย (ใต้หัวคิ้ว) ออกไปทางหางตา


---แนวที่ 5 หัวตาขวา (ใต้หัวคิ้ว) ออกไปทางหางตา


---แนวที่ 6 หางตาซ้ายขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 7 หางตาขวาขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 8 ใต้ตาซ้ายโค้งขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 9 ใต้ตาขวาโค้งขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 10 ข้างจมูกซ้ายบนลงมาปลายจมูก


---แนวที่ 11 ข้างจมูกขวาบนลงมาปลายจมูก


---แนวที่ 12 แก้มซ้ายปาดโค้งขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 13 แก้มขวาปาดโค้งขึ้นไปทางขมับ


---แนวที่ 14 จากมุมปากบนซ้าย ปาดโค้งผ่านแก้มไปปลายติ่งหู


---แนวที่ 15 จากมุมปากบนขวา ปาดโค้งผ่านแก้มไปปลายติ่งหู


---แนวที่ 16 จากกึ่งกลางล่องริมฝีปากบน ไปทางซ้ายจนถึงปลายติ่งหู


---แนวที่ 17 จากกึ่งกลางล่องริมฝีปากบน ไปทางขวาจนถึงปลายติ่งหู


---แนวที่ 18 จากกึ่งกลางคาง ไปทางซ้ายจนถึงปลายติ่งหู


---แนวที่ 19 จากกึ่งกลางคาง ไปทางขวาจนถึงปลายติ่งหู


---แนวที่ 20 นวดขึ้นเป็นเส้นตรงไปหาคางให้รอบคอด้านซ้าย


---แนวที่ 21 นวดขึ้นเป็นเส้นตรงไปหาคางให้รอบคอด้านขวา


---แนวที่ 22 จากกึ่งกลางหน้าอกไปทางซ้าย


---แนวที่ 23 จากกึ่งกลางหน้าอกไปทางขวา


*กัวซา เพื่อการบำบัดแบบศาสตร์จีนโบราณ


---กัวซ่าการนวดบำบัดแบบศาสตร์จีน


---การนวดบำบัดด้วยกัวซ่า คือ  การบำบัดแบบแผนโบราณของจีน   กัวซ่าเป็นที่รู้จักแพร่หลายมานานนับพันปี   การนวดบำบัดแบบกัวซ่าสามารถ ทำได้ทุกที ทุกเวลา ตามที่ต้องการและเกิดผลจริง เพียงใช้แผ่นกัวซ่า ขุดจากศีรษะจนถึงเท้า จะช่วยกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนได้ดีขึ้น เป็นการกระตุ้นระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย มีผลต่อร่างกายคือ ทำให้สุขภาพแข็งแรง แก้ปัญหาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว ปวดศีรษะได้ดี


*ความนิยมของกัวซา


---ปัจจุบันนี้สังคมเจริญก้าวหน้าเศรษฐกิจรุ่งเรืองแต่สุขภาพของผู้คนกลับถดถอยลงยิ่งเมื่อประสบภาวะความกดดันและการทำงานที่รีบเร่ง  ทำให้ผู้คนมีเวลาออกกำลังกายน้อยลงเป็นผลทำให้เซลล์ในร่างกายไม่สามารถทำงานหมุนเวียนได้ราบรื่น ทำให้เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิดและโรคร้ายแร


---จากความเจริญก้าวหน้า  ยิ่งกว่านั้นโรคที่เกิดจากเซลล์ทำงานผิดปกติล้วนเป็นโรคที่การแพทย์แผนปัจจุบันไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ดังนั้นการออกกำลังกายแบบกัวซา จึงได้รับความนิยมขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งและยังได้ใส่หลักการแพทย์ที่มีเหตุผลลึกซึ้งรวมเข้าไปด้วยมีการปรับปรุงอุปกรณ์กัวซาให้ดีขึ้นนำวิธีรักษากัวซาแบบโบราณ ที่เรียบง่ายผสานเข้ากับ เทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อให้คนยุคปัจจุบันที่มัวแต่ยุ่งอยู่กับงานสามารถสัมผัส “การออกกำลังกายแบบกัวซา”ได้อย่างง่ายดาย


*การออกกำลังกายแบบกัวซา


---ที่พอเหมาะส่งผลให้ร่างกายและจิตใจ  แข็งแรง  กระตุ้นระบบเมตาบอลิ     ซึ่มของร่างกายและช่วยชะลอความแก่ เป็นต้น


---คนยุคปัจจุบันทั่วไปที่ยุ่งวุ่นวายทั้งวันมักถูกจำกัดด้วยเวลาและสถานที่จนไม่สามารถจัดเวลาไปออกกำลังกายได้ การออกกำลังกายแบบกัวซาสามารถกระทำได้ทุกเวลาที่ต้องการเพียงแต่เจียดเวลาวันลไม่กี่นาที ขูดจากศรีษะจนถึงเท้าก็สามารถกระตุ้นให้เลือดหมุนเวียนไดดีขึ้น กระตุ้นระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกายผลลัพธ์ที่ได้คือสุขภาพที่แข็งแรง 


*ประโยชน์ของกัวซ่า


---การนวดบำบัดแบบ กัวซ่ามีประโยชน์ คือ


---1.แก้ปัญหาอาการปวดเมื่อย ปวดหลัง ปวดเอว


---2.ช่วยในการไหลเวียนของเลือดทั่วร่างกาย


---3.เพิ่มประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย


---4.ทำให้ดูอ่อนเยาว์ขึ้น สุขภาพดีขึ้น


---5.เสริมความงาม ชะลอความแก่


---6.ช่วยบำบัดอาการของโรคต่าง ๆ


---7.ทำให้ค้นพบสาเหตุของโรคต่าง ๆ


---8.สามารถบอกตำแหน่งของโรคที่เกิดขึ้น


---9.ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคต่างๆ


---10.ทำให้สุขภาพดีขึ้น


*จุดเด่นของ กัวซ่า


---1.วิธีนวดบำบัดง่าย เรียนรู้ได้ง่าย


---2.สามารถทำได้ทุกเวลา ทุกสถานที่


---3.ไม่มีผลข้างเคียงจากการบำบัด


---4.สามารถบำบัดได้แม้สวมเสื้อผ้าอยู่


*อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการกัวซา 


---1.ไม้กัวซา ช้อน ชามขอบเรียบ เหรียญ ช่วยขูดถอนพิษร้อน ช่วยเอาพิษออก  ได้เร็ว


---2.ขี้ผึ้ง หรือน้ำมันสมุนไพร ถ้าป่วยจากภาวะร้อนเกิน ให้ได้สมุนไพรฤทธิ์เย็น เช่น ขี้ผึ้งย่านาง น้ำมันเขียว ขึ้ผึ้งเสลดพังพอน น้ำมันพืช หรือน้ำ ฯลฯ


---ถ้าป่วยจากภาวะเย็นเกิน ให้ได้สมุนไพรฤทธิ์ร้อน เช่น ขี้ผึ้งไพร น้ำมันงา   (ถ้าอากาศหนาว ๆ หรือช่วงอากาศเย็นในเวลากลางคืน ก็อย่าใช้ขี้ผึ้งสมุนไพรฤทธิ์เย็น เพราะจะทำให้หนาวเข้ากระดูกได้) 


*เทคนิคการกัวซา  


---1.จัดไม้กัวซา ทำมุม 45  องศา


---2.ที่ตำแหน่งของกระดูกข้อต่อ สามารถขูดผ่านได้ โดยขูดไม่ลงน้ำหนักแรง


---3.พยายามขูดให้ได้พื้นที่ยาว (ส่วนหน้าอก ส่วนท้อง ส่วนใบหน้า ส่วนไหล่  จากนอกเข้าใน ส่วนอื่นๆ จากบนลงล่าง)


---4.ระดับของพิษสะสม จากกการศึกษา พบว่าระดับของลมพิษจะแบ่งเป็น 3 ระดับ ดังนี้


---( 4.1)พิษสะสมอยู่ในระดับเซลล์เนื้อเยื่อ วิธีการขูดเอาพิษออก ให้ขูดผ่านผิวหนังได้เลย บริเวณผิวหนังเรียบ เช่น ขูดบริเวณแผ่นหลัง ที่เป็นผิวเรียบ ขูดบริเวณใบหน้า แขน ขา ฯลฯ


---(4.2)พิษสะสมอยู่ลึกไปถึงล่องกล้ามเนื้อ  วิธีการขูดเอาพิษออก ให้ใช้วิธีแซะ เขี่ย ตามล่องกล้ามเนื้อ ตามล่องกระดูก ล่องซีกโครง เช่น ปวดตึงตรงบริเวณสะบักทั้ง 2 ข้าง (ที่อยู่แผ่นหลัง ให้อยู่ในท่าเอามือไขว้หลัง ใต้สะบักจะเห็นเป็นล่อง จะช่วยขูดแซะง่ายขึ้น)


---( 4.3)พิษสะสมอยู่ลึกไปถึงไขกระดูก เมื่อกระดูกเคลื่อนที่ผิดรูป พิษก็จะเข้าไปฝังอยู่ในไขกระดูก  เช่น ปวดที่กระดูกก้นกบมาก เราจะต้องกัวซาตรงรูกระดูกก้นกบ เพื่อขับลมพิษออก


---(สาเหตุมาจาก นั่งผิดท่าเป็นเวลานาน และไม่ออกกำลังกาย ยึดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น ทำให้ของเสียไปค้างอยู่เวลานี้มาก และทานอาหารไม่สมดุล) 


*วิธีการกัวซา


---1.ไม่ว่าเป็นโรคอะไรก็ตามควรเริ่มขูดที่ชีพจรหลักก่อนจากนั้นจึงขูดจุดที่ป่วย (ชีพจรหลักอยู่ที่แนวกระดูกสันหลังทั้งแกน)


---ควรเริ่มจากด้านซ้ายก่อนเสมอ ขูดจากแผ่นหลังตั้งแต่ต้นคอลงยาวมาจน ถึงเอวให้ลงน้ำหนักเท่าที่จะไม่เจ็บมาก  ลงน้ำหนักสม่ำเสมอพอสมควรแล้วจึงย้ายมาขูดด้านขวาต่อ


---2.การใช้แรงขูดต้องสม่ำเสมอ บนแนวชีพจรที่ขูดควรขูดจนเห็นรอยจุด(ซา)ปรากฏขึ้นมา จากนั้นจึงขูดตำแหน่งอื่นต่อไป (การขูดที่พอดีคือ ขูดให้ผิวมีสีแดงจนกว่าจะไม่แดงไปกว่านั้น)


---3.ปกติหลังจากขูดแล้ว 2-3 วัน ตำแหน่งโรคที่ขูดจะมีอาการเจ็บปวดปรากฎขึ้น  ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติหลังขูดจนซาออกหมดแล้ว ต้องรออีก  5-7วัน  จึงจะสามารถขูดซ้ำได้อีก การขูดเพื่อสุขภาพสามารถขูดผ่านเสื้อผ้าได้ทุกวัน


---4.ถ้า ตำแหน่งที่ขูดไม่ถูกต้องแม่นยำ  หรือ เทคนิคการใช้มือขูดไม่ถูกต้อง  ก็ไม่ก่อให้เกิดอาการแทรกซ้อนแต่อย่างใด สามารถขูดได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ


---5.หลังขูดแล้วให้ดื่มน้ำ  แก้วใหญ่เพื่อช่วยระบบเมตาบอลิซึ่มของร่างกาย


---6.สถานที่ขูดกัวซาจะต้องไม่เป็นที่มีลมแรง  เช่นหน้าพัดลม หรือในห้องที่เปิดแอร์เย็นฉ่ำ เนื่องจากจะทำให้เสียสมดุลของหยินและหยาง


---7.สามารถทำการกัวซาหลังอาบน้ำไม่น้อยกว่า ๑/๒-๑ ชั่วโมง (เพื่อให้รูขุมขนกลับสู่สภาพปกติ)


---8.หลังทำกัวซาควรเกิน 5-8 ชั่วโมงขึ้นไป  จึงสามารถอาบน้ำได้ หรือเช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นหลังกัวซา 30  นาที


*อาการพิษสะสม (ดูที่สีผิว)


---1. สีชมพูหรือสีแดงเรื่อ ๆ          แสดงว่า ดี


---2. เป็นปื้น          แสดงว่า พิษเริ่มสะสม


---3. เป็นจ้ำเหมือนไข้เลือดออก          แสดงว่า พิษสะสมนานแล้ว ในทางแพทย์ทางเลือก เรียกว่า “ลม    แตก”  


---4. ถ้าเป็นลักษณะช้ำ          แสดงว่า มีพิษสะสมมาก


---ยิ่งถ้าช้ำจนถึงขั้นสีม่วงหรือสีดำ          ในทางแพทย์ทางเลือกถือว่า มีพิษมาก   ถึงขั้นมะเร็ง


---ซึ่งการตรวจในทางการแพทย์แผนปัจจุบันอาจพบว่าเป็นมะเร็งหรือไม่ก็ได้ ซึ่งจากประสบการณ์ของผู้เรียบเรียงพบว่า ผู้ป่วยที่แพทย์แผนปัจจุบันวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง มากกว่า ร้อยละ 80 มักขูดซาพบสีม่วงหรือสีดำ การกัวซาจึงเป็นทั้งการวินิจฉัยโรคและการรักษาโรค ไปพร้อมกัน ส่วนใหญ่ไม่เกิน 7 วัน รอยแดงนั้นมักจะยุบหายไป 

 
---มักจะมีคำถามว่าเมื่อกัวซาแล้วจะกัวซาอีกครั้งเมื่อไหร่  คำตอบก็คือ เมื่อรู้สึกไม่สบายอีกครั้ง ถ้าเป็นผู้ป่วยหนักอาจจะกัวซาทุกวันหรือกัวซาวันละหลายครั้งก็ได้  ถ้าการกัวซานั้นทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายตัวขึ้น


---หมายเหตุ ไม่ควรขูดในจุดที่เป็นแผลฝีหนองหรือจุดที่เมื่อถูกขูดแล้วรู้สึกไม่สบายเจ็บปวดแสบร้อน ทรมานมากเกินไป แต่สามารถขูดตรงข้ามกับจุดที่ไม่สบายนั้น ๆ ก็สามารถรักษาจุดที่ไม่สบายนั้นได้


*การนวดหน้าด้วยกัวซ่าเพื่อใบหน้าที่สวยใส อ่อนวัย


---การนวดใบหน้าด้วยกัวซ่า ช่วยให้การหมุนเวียนของเลือดดีขึ้นส่งผลให้เซลล์ผิวเกิดความยืดหยุ่นและผิวเรียบเนียน เป็นการกระตุ้นที่เซลล์ผิวหน้าโดยเพิ่มการหมุนเวียนของออกซิเจน และ เพิ่มการดูดซึมสารอาหารต่างๆ สามารถยกกระชับใบหน้า  ส่วนที่หย่อนคล้อยและมีริ้วรอยได้อย่างมีประสิทธิภาพทำให้ใบหน้าของคุณสวยใส ดูอ่อนกว่าวัยช่วยชะลอความแก่ ลดริ้วรอย


---การนวดใบหน้าด้วยกัวซ่าสามารถทำใด้ทุกที่ ทุกเวลา ตามที่ต้องการและสามารถเห็นผลได้จริงในทันที


---จุดเด่นของการนวดหน้าด้วยกัวซ่า 


---1.วิธีนวดหน้าทำได้ง่าย เรียนรู้เองได้ทันที


---2.สามารถทำได้ทุกเวลา ทุกสถานที่


---3.ไม่มีผลข้างเคียงจากการนวดใบหน้า


---4.สามารถทำให้ใบหน้าคุณสวยใสขึ้นทันที.........





 

 .......................................................................




ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

รวบรวมโดย...แสงธรรม

 (ปาน)

อัพเดทรอบที่ 6 วันที่ 1 ตุลาคม 2558



Tags :

0 ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

*

*

view

ประวัติต่างๆ

ประวัติวัดเขาไกรลาศ

ประวัติของหลวงพ่อเทียน=คลิป

มาเช็คชื่อ-เช็คสกุลกันดีกว่า=คลิป

ประวัติพระอธิการชิติสรรค์ จิรวฑฺฒโน=คลิป

ขอเชิญผู้ร่วมบุญสร้างอาศรมเสด็จปู่พระบรมพรหมฤาษีไตรโลก

ประวัติหลวงปู่เทพโลกอุดร

ประวัติฝ่าพระหัตถ์ของพระพุทธองค์

ประวัติของนางวิสาขา=คลิป

ประวัติของอนาถปิณฑิกเศรษฐี=คลิป

ประวัติของเศรษฐีขี้เหนียว

ประวัติเหตุทำบุญที่ช้า=คลิป

ประวัติของผู้ร่วมบุญ=คลิป

ประวัติของพระไตรปิฎก=คลิป

ประวัติการสร้างพระพุทธรูปและพระเจ้า ๕ พระองค์

ประวัติง้วนดิน

ประวัติปู่ฤาษีนารอท

ประวัติพระปางมหาจักรพรรดิ์ ทรงปราบพระเจ้ามหาชมพูบดี

ประวัตินางห้าม..แห่งขอมโบราณ

ประวัติพญานาค

ความรู้และรายละเอียดพุทธเจดีย์

พระมหาโพธิสัตว์

สาระธรรม

ธรรมะส่องใจ

อานิสงส์แต่ละอย่าง

ประเพณีต่างๆ

ตำนานทั่วไป

สาระน่ารู้

ปกิณกะธรรม

วัตถุมงคล-สาระอื่นๆ

ข้อมูลทั่วไป

ปฎิทิน

« October 2024»
SMTWTFS
  12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

สมาชิก

ลืมรหัสผ่าน?
สมัครสมาชิก

สถิติ

เปิดเว็บ20/06/2011
อัพเดท02/06/2024
ผู้เข้าชม7,700,011
เปิดเพจ11,861,949
สินค้าทั้งหมด8

 หน้าแรก

 บทความ

 เว็บบอร์ด

 รวมรูปภาพ

 พระบรมสารีริกธาตุ

 โจโฉ รวมเสียงธรรม

 เฟสบุ๊ค

view